Grab nâng chiết khấu lên hơn 23%, hàng trăm tài xế grabbike đình công phản đối

Ngày 10/1 vừa qua, nhiều tài xế Grabbike đã đồng loạt kêu gọi tắt ứng dụng, đình công hoặc tạo ra những cuốc “book ảo” để phản đối mức chiết khấu mà Grab tăng lên 23,6% .

Chiết khấu tăng, thu nhập giảm

Grab nâng chiết khấu lên hơn 23%, hàng trăm tài xế grabbike đình công phản đối Grab nâng chiết khấu lên hơn 23%, hàng trăm tài xế grabbike đình công phản đối

Vào đầu năm nay, ngày 1/1/2018, Grab đã đưa ra và áp dụng mức chiết khấu mới, từ 20% lên đến 23.6% Mức này bao gồm 20% là phí sử dụng ứng dụng và 4,5% mức thu hộ trên 80% doanh thu đối tác nhận được (tương đương 3,6%)

Anh Nguyễn Thanh Ngọc (32 tuổi), cũng là một trong những tài xế grabbike, chia sẻ rằng: “Tiền đồng phục đã 400.000 đồng, tiền duy trì app 20.000 đồng. Tiền cước xe hiện rất rẻ, phải chạy liên tục rất vất vả nhưng chiết khấu cao quá, thành thử chạy nguyên một ngày thu nhập chỉ hơn 100.000 đồng, không đủ sống. Nếu Grab không có chính sách thay đổi, chúng tôi sẽ đi làm chuyện khác”

Anh Ngọc còn cho biết thêm, trước đây khi ứng dụng Grab vừa ra mắt, mức chiết khấu thấp 15% nên thu nhập cũng gọi là tạm ổn. Nhưng rồi mức chiết khấu đó bắt đầu tăng lên 20% và hiện nay đã lên đến 23.6% khiến thu nhập thật sự giảm đi rất nhiều. Đồng thời, lượng tài xế ngày càng tăng nên không đủ khách cho anh em tài xế Grabbike chạy.

Tài xế Grabbike đồng loạt đình công phản đối

Grab nâng chiết khấu lên hơn 23%, hàng trăm tài xế grabbike đình công phản đối Grab nâng chiết khấu lên hơn 23%, hàng trăm tài xế grabbike đình công phản đối

Trước mức chiết khấu của Grab đề ra đó, rất nhiều tài xế Grabbike đã vô cùng bức xúc. Tại TP.HCM, vào 8h30 ngày 10/1, hàng trăm người đã tụ về trụ sở Grab Việt Nam để phản đối. Sau đó thông qua mạng xã hội để kêu gọi đồng nghiệp tắt ứng dụng, đồng loạt đình công.

Tại Hà Nội, ngay từ sáng sớm, các tài xế Grabbike cũng thực hiện việc tắt ứng dụng phản đối, tuy nhiên không có sức lan tỏa cao.

Đến trưa thì vụ việc xảy ra gay gắt hơn, mốc thời gian tắt ứng dụng được đặt ra. Không những vậy, nhiều tài xế Grabbike còn lên tiếng chửi bới đối với những đồng nghiệp không hưởng ứng việc đình công.

Các biện pháp gây sức ép cho đồng nghiệp bắt đầu được đề ra. Cụ thể, nếu tài xế Grabbike nào vẫn còn hoạt động, thì lập tức nhận ngay một cú “book ảo”, tức là đặt chuyến đi ảo và không thực hiện.

Grab lý giải gì?

Trước sự việc này, ông Nguyễn Trung Thành – Giám đốc bộ phận Grabbike và GrabExpress, thuộc Grab Việt Nam – khẳng định việc tăng tỷ lệ phân chia doanh thu từ 20% lên 23.6% không phải là tăng chiết khấu mà chỉ là hình thức thu hộ thuế cho cơ quan Nhà Nước.

Grab nâng chiết khấu lên hơn 23%, hàng trăm tài xế grabbike đình công phản đối Grab nâng chiết khấu lên hơn 23%, hàng trăm tài xế grabbike đình công phản đối

Ông Thành cho hay rằng việc thu hộ và nộp thuế chỉ áp dụng với các lái xe có doanh thu từ 100 triệu đồng/năm trở lên. Còn đối với tài xế Grabbike không đạt mức doanh thu 8.3 triệu đồng/ tháng thì Grab sẽ hoàn trả khoản thuế thu hộ vào tài khoản ví điện tử của lái xe trong tháng tiếp theo.

Theo Tinsao